วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สัปดาห์ที่ 6 งานที่ปฏิบัติประจำวัน (วันที่ 19-23 ธันวาคม 54)

งานที่ปฏิบัติ
1.      ปฏิบัติในงานอบรมพนักงานบริษัท หลักสูตร Highly Effective People วิทยากร โดย อาจารย์ ปิยาภรณ์ ประพุทธพิทยา และอาจารย์ เปรมฤดี ปันกองงาม สถานที่ ห้องอบรม 201 อาคาร ดร. ศิโรจน์ ผลพันธิน ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เวลา 9.30-17.30 โดยได้ปฏิบัติงานต่าง ๆ ดังนี้
1.1  อยู่ที่จุดรับลงทะเบียนเข้าอบรมของพนักงาน เพื่อรับการเซ็นชื่อซึ่งมีแบบฟอร์มให้ลงทะเบียนทั้งหมด 5 ใบ 5 แผนกคือ แผนก SALES, BQM, OPEIZ, DEV,และ PM มีจำนวนผู้มาลงทะเบียนตามลำดับแผนกดังนี้คือ 6, 17, 14 , 29 และ 2 คน
1.2  ไปรับขนมปังไส้ต่าง ๆ เช่น ไก่ หมูแดง และ สลัดผัก เป็นต้น จำนวน 62 กล่อง พร้อมชำระเงิน จำนวน 495 บาท และ รับเอาใบเสร็จให้แก่พี่ผูดูแลการทำงานด้วย
1.3  นำใบเสร็จในการชำระเงินซื้อขนมปัง ที่ Home Bakery มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ไปแก้ไขชื่อที่อยู่ ของบริษัท ตรงชื่อถนนบรมราชชนนี ตกตัว น. หนูไป จำนวน 1 รอบ
1.4  แจกใบประเมินเมินผลการอบรมให้แก่ พนักงานในห้องอบรม จำนวน แถวละ 5 แผ่น 12 แถว รวมเป็น 60 แผ่น A4
1.5  ทำแบบเฉลยข้อสอบ Pre –Test Post-Test จำนวน 15 ข้อ โดยใช้ปากกาวงข้อที่ถูกต้องในใบข้อสอบ
1.6  จัดเก็บเอกสารใบประเมินผลและกระดาษคำตอบข้อสอบ Pre-test ที่พนักงานทำการประเมินและตอบคำถามเสร็จแล้ว จำนวนอย่างละ 58 แผ่น 116 แผ่น A4
1.7  เก็บขยะแก้วน้ำและกล่องขนมในห้องอบรมหลังเสร็จอบรมแล้ว และจัดเก็บเก้าอี้ให้เข้าที่เดิม จำนวน 12 แถว
2.      พิมพ์แบบทดสอบความรู้ หลักสูตร Highly Effective People (คนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด) ใน Microsoft Word จำนวน 15 ข้อ 3 หน้ากระดาษ A4 โดยทำแบบเฉลยในข้อสอบและแบบข้อสอบเปล่าด้วย 2 อย่าง
3.      เขียนหมายเลขกำกับบนแบบประเมินผลการฝึกอบรม หลักสูตร Highly Effective People (คนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด) โดยใช้ดินสอเขียนเพื่อนับจำนวนผู้ตอบแบบประเมินและดูว่ามีการตอบแบบประเมินหมดทุกข้อหรือไม่ถ้ามีข้อใดที่พนักงานยังไม่ตอบหรือลืมตอบให้วงข้อนั้นไว้ด้วยดินสอ จำนวน 58 แผ่น
4.      นับสถิติการตอบแบบประเมินผลฝึกอบรม In-House Training หัวข้อวิชา หลักสูตร Highly Effective People (คนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด) ซึ่งแบ่งเป็น 6 หัวข้อคือ เกี่ยวกับ 1. เนื้อหา 2. การจัดการหลักสูตร 3. วิทยากร 4. กรฝึกอบรมครั้งนี้มีข้อดีหรือไม่มีประโยชน์อย่างไร 5. การฝึกอบรมรั้งนี้มีข้อปรับปรุงอย่างไร 6 ข้อเสนอแนะอื่น ๆ โดยหัวข้อที่ 1-3 เป็นแบบปลายปิด คือ ติกถูก ส่วนหัวข้อที่ 4-6 เป็นแบบปลายเปิด คือ แสดงเขียนข้อคิดเห็นตามคำถาม มีลำดับเกณฑ์การวัดให้คะแนนทั้งหมดคือ 0 = ไม่ได้ประโยชน์ 1= น้อย 2= พอสมควร 3= ค่อนข้างมาก และ 4= มาก สรุปผลที่ได้จากการนับจำนวนแต่ละค่าคือ พนักงานมีลำดับผลที่ 3 คือ ค่อนขางมาก ซึ่งมีสถิติผลการในการฝึกอบรมค่อนข้าง
5.      พิมพ์สรุปรายชื่อผู้เข้าฝึกอบรมลงในแบบฟอร์ม ใน Microsoft excel ตามหัวข้อในแบบฟอร์มดังนี้ คือ ลำดับที่, ชื่อ-สกุล, ตำแหน่ง, แผนก, การเข้าอบรม เช้า บ่าย ตามแผนกทั้งหมด 5 แผนก คือ Dev, Sales, BA, PS&PM จำนวน 5 ชีส โดยพิมพ์ดูจากใบลงทะเบียนฝึกอบรม
6.      กรอกคะแนน Pre-test Pros-test ‘ลงไปในแบบสรุปรายชื่อผู้เข้าอบรมโดยพิมพ์หัวข้อต่อจากแบบฟอร์มเดิม เพิ่มเป็นช่องคะแนนสอบเต็ม 15 คะแนน แบ่งเป็นหัวข้อย่อยเป็น Pre-test Pros-test จำนวน 58 ใบ เป็นแบบฟอร์มเดิม  5 ชีส ใน Microsoft excel
7.      นำโบว์สำเร็จรูปสีขาวแดงมาติดกล่องของที่ระลึกที่เป็นผ้าขนหนูปักโก้บริษัทและสมุดพกพา ผ้าขนหนู + สมุดโน้ตกาวและผ้าขนหนูอย่างเดียว ทั้งหมดจำนวน 200 กล่อง ใช้สำหรับแจกลูกค้าในงานพรีเมี่ยม ขึ้นปีใหม่ 2012
8.      พิมพ์สไลด์ประกอบการบรรยายเนื้อหาการฝึกอบรมหัวข้อ การพัฒนาศักยภาพของตนเองและทีมงาน เพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นเนื้อหาที่ประกอบไปด้วยหัวข้อใหญ่ ๆ บางส่วนดังนี้ ใน Microsoft PowerPoint 2007 
1.      ปัจจัยแห่งความสำเร็จของมืออาชีพ
2.      การคิดสร้างสรรค์เพื่อความสำเร็จ
3.      การคิดสร้างสรรค์ CREATIVITY
4.      คุณสมบัติอันล้ำค่า
5.      ลักษณะการคิดเชิงบวกส่งเสริมการทำงาน การใช้ชีวิต อย่างมีประสิทธิผล
6.      การจัดการเวลาอย่างคุ้มค่า
เป็นต้น จำนวน 42 สไลด์
9.      ใส่ตัวเลขผลการตอบแบบประเมินผลในการจัดการฝึกอบรมที่อาคาร ดร. ศิโรจน์ ผลพันธิน ห้อง 201 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ว่าประชากรที่เป็นพนักงานมีคะแนนในความพึงพอใจที่มีระดับการวัดผลให้คะแนนจำนวน 5 ระดับ คือ 0 = ไม่ได้ประโยชน์ 1= น้อย 2= พอสมควร 3= ค่อนข้างมาก และ 4= มาก ในแต่ละช่องรวมทั้งหมด 58 แผ่น กี่คน ในแบบฟอร์มการสรุปสถิติการวัดผลการฝึกอบรมใน Microsoft excel มีอยู่แล้วพร้อมใส่สูตรการหาคะแนนคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ เมื่อหารกับจำนวนประชากรทั้งหมด
10.  ค้นหารูปภาพมาประกอบเนื้อหาบรรยายฝึกอบรมที่พิมพ์ไว้แล้วในวันที่ 22 ธันวาคม 2554 ใน www.google.com พร้อมตรวจสอบตกแต่งตัวอักษรให้ดูสวยงาม เรียบร้อย และถูกต้อง จำนวน 23 รูป 42 สไลด์
11.  แก้ไขเนื้อหาการพิมพ์สไลด์ฝึกอบรมเมื่อส่งเมล์ให้พี่ตรวจและคอมเม้นว่าต้องแก้ไขแบบไหน แก้ตามพี่คอมเม้นเสร็จแล้วส่งเมล์ให้พี่จำนวน 2 ไฟล์ คือต้องแปลงไฟล์สไลด์เป็น PDF ก่อน จำนวน 42 สไลด์โดยเลือกที่ ไฟล์ ปลิ้น (Print) แล้วเลือกแหล่งข้อมูลเป็น Adobe PDF เลือตกลง ก่อนแล้วส่งทั้งไฟล์ที่เป็น พาวเวอร์พรอย และไฟล์ที่เป็น PDF
ปัญหา
1.      ขาดการตรวจเช็คชื่อที่อยู่ของบริษัทในใบเสร็จชำระเงิน ซื้อขนมปัง จึงทำให้ต้องเสียเวลาเดินเอาใบเสร็จไปแก้ไขชื่อที่อยู่ที่พิมพ์ตกอีกรอบ
2.      ไม่รู้จักทางไปห้องน้ำที่ห้องอบรมบนชั้น 2 ของอาคาร ดร. ศิโรจน์ ผลพันธิน จึงไม่สามารถตอบพนักงานที่จะไปเข้าห้องน้ำได้เนื่องจากไม่เคยมาสถานที่นี้มาก่อน
3.      การนับโดยใช้ปากกาขีด 1 ขีดแทนการให้คะแนนจำนวน 1 คน ในช่องแบบประเมินตัวจริงพื้นที่ไม่พอในการนับซึ่งมีทั้งหมด 58 ใบ
4.      ไม่สามารถพิมพ์หัวข้อที่อบรมในเซลล์ของ Microsoft excel ได้เนื่องจากจะโชว์ตัวหนังสือให้แค่ 2 ตัว นอกนั้นจะลงข้างล่างหมด
5.      มีการพิมพ์คำตกและพิมพ์สะกดคำผิดเป็นจำนวนมาก ในการพิมพ์เนื้อหาในสไลด์
6.      บางช่องที่กรอกคะแนนผลการประเมินการฝึกอบรมใน Microsoft excel ไม่สามารถใส่สูตรคำนวณในตัวได้เนื่องจากเป็นช่องเดียว คือหาเปอร์เซ็นต์
การแก้ไขปัญหา
1.      ต้องตรวจเช็คชื่อที่อยู่ของบริษัทอย่างละเอียดทุกตัว ทุกครั้งก่อนรับใบเสร็จชำระเงิน
2.      เดินศึกษาหาห้องที่อาคารอบรม ชั้น 2 ของอาคาร ดร. ศิโรจน์ ผลพันธิน  1 ครั้งเพื่อสามารถบอกพนักงานที่มาอบรมที่ต้องการเข้าห้องน้ำได้
3.      ใช้กระดาษ A4 รียูส เขียนจำนวนข้อให้เหมือนกับใบประเมินผลการฝึกอบรมแล้วขีด คะแนนในนั้น ก็จะได้เนื้อที่กว้างพอสำหรับการนับสถิติในการประเมินผลการฝึกอบรมทั้งหมด 58 ใบ หรือ 58 คน
4.      คลิ๊กครอบที่เซลล์ที่ต้องการพิมพ์ใน ชั้น Microsoft excel  แล้วคลิ๊กเลือกที่จัดรูปแบบเซลล์แล้วเลือกอักษรเป็น Tahoma (หัวเรื่อง) ก็จะทำให้เราสามารถพิมพ์หัวข้ออบรมโชว์ได้ทุกตัวอักษร
5.      พิมพ์ไป 1 แถวแล้วกลับมาตรวจสอบคำให้สะกดถูกต้องและไม่มีคำตกก่อนพิมพ์เนื้อหาแถวใหม่
6.      ใช้เครื่องคิดเลขคำนวณเองข้างนอกแล้วค่อยกรอกลงไปในแบบฟอร์มการหาผลการประเมินฝึกอบรม ตามจำนวนที่ได้คำนวณเป็น เปอร์เซ็นต์ ในช่องคะแนนที่เป็นช่องเดียวที่ไม่สามารถใส่สูตรใน Microsoft excel ได้
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.      ได้เรียนรู้กระบวนของบริษัทในการจัดงานฝึกอบรมให้แก่พนักงานของบริษัทในสถานการณ์จริง
2.      ได้ฝึกให้ตนเองรู้จักเป็นคนมีความละเอียดรอบครอบในการทำงาน
3.      ได้ฝึกให้ตนเองเป็นคนมีสติในการทำงานไม่อย่างนั้นจะทำให้เราทำงานออกมาผิดพลาดได้
4.      ได้ฝึกใส่สูตรการคำนวณหาตัวเลขของค่าสถิติในการสรุปผลการประเมินผลการฝึกอบรมของพนักงานในบริษัทใน Microsoft excel 
5.      ได้ฝึกให้ตนเองเป็นคนมีน้ำใจต่อผู้อื่นจากการเก็บขยะแก้วน้ำและกล่องขนมที่พี่ในบริษัท รับประทานในห้องฝึกอบรมเอาออกมาทิ้งขยะข้างนอกให้