วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 13 งานที่ปฏิบัติประจำวัน (วันที่ 6 – 10 กุมภาพันธ์ 55)

งานที่ปฏิบัติ
1.      พิมพ์ตารางสรุปวันขาด ลา มาสาย ประจำปี 2555 จากวันสรุปเป็นเดือน ของพนักงาน จำนวน 12 เดือน 12 Sheet ต่อจากวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555 จำนวน 4 แผนก คือ F&A, Purchas, Sales, และ HR ใน Microsoft excel
2.      พิมพ์บันทึกจำนวนวันลาที่ใช้ในเดือนมกราคม 2555 ของพนักงานลงในแบบฟอร์มสรุปวันขาด ลา มาสาย ประจำปี 2555 ที่พิมพ์ไว้ใน Microsoft excel  จำนวน 4 แผนก คือ BQM, DEV , F&A, และ @here
3.      ใส่ตัวเลขสิทธิ์ในการลา กิจ, ป่วย, พักร้อน และลาคลอด ทุกเดือน ลงในแบบฟอร์มสรุปวันขาด ลา มาสาย ประจำปี 2555 ที่พิมพ์ไว้ใน Microsoft excel จำนวน12 เดือน 12 Sheet 10 แผนก โดยใส่ตัวเลขตามในหนังสือที่กำหนดสิทธ์การลาของบริษัทที่ได้เขียนกำหนดไว้ดูตามอายุการเข้าเริ่มทำงานของพนักงาน
4.      พิมพ์บันทึกสรุปสิทธิ์คงเหลือในการลากิจ, ป่วย, พักร้อน และลาคลอดบุตรของพนักงาน ประจำเดือนมกราคม 2555 ใน แบบฟอร์มสรุปวันขาด ลา มาสาย ประจำปี 2555 จำนวน 4 แผนก คือ BQM, DEV , F&A, และ HR
5.      นับรวมยอดรายชื่อสถาบันรับฝึกอบรมพนักงานจากรายชื่อที่พี่ผู้ดูแลการทำงานปลิ้นมาให้นับได้เท่าไหร่เขียนรวมยอดไว้ข้างล่างรายชื่อสถานที่รับฝึกอบรมในแต่ละสาขารายวิชาที่เกี่ยวข้องนับได้รวมทั้งหมด 80 สถาบัน
6.      ทำบัตรนามการ์ดให้แก่พนักงานและผู้บริหาร โดยใช้ไฟล์นามการ์ดที่ทำเสร็จแล้วในโปรแกรม Photoshop CS4 มาเปิดแก้ไขที่ชื่อนามสกุลให้เป็นชื่อของของพนักงานแต่ละคนแต่ละแผนกนอกจากนั้นก็มีชื่อตำแหน่ง E-mail และเบอร์โทรศัพท์ และชื่อเป็นภาษาอังกฤษด้วย แล้วนำนามการ์ดที่ทำให้พนักงานเสร็จสมบูรณ์แล้วนำมา Copy ให้ได้หลาย ๆ อันเรียงในหน้ากระดาษ ขนาด A4 ทำใน Photoshop CS4 และ Save as เป็นนามสกุล jpg. ด้วย จำนวน 30 คน 8 แผนกคือ Consul  3 คน, HR 4 คน, Holding 3 คน, PS 1 คน, Operation 2 คน, PM 2 คน, Sales 11 คน และผู้บริหาร 4 คน
7.      แก้ไขไฟล์นามบัตรของพนักงานแผนก Holding เปลี่ยนตรงชื่อตำแหน่งใหม่ใน Adobe Photoshop CS4 แล้วนำมาจัดเรียงให้เป็นการ์ดหลายอันใน หน้า A4 Save เป็นนามสกุล jpg. เหมือนเดิ
8.      พิมพ์แบบฟอร์มสรุปการเข้าร่วมกิจกรรม วันขึ้นปีใหม่ 2555 ของพนักงาน จำนวน 7 แผนก คือ Consul, Dev, PM, QM, Sales, @here และ Holding ใน Microsoft excel โดยใช้เครื่องหมายติ้ก ü และ x ตรงชื่อ
9.      พิมพ์แบบฟอร์มรายชื่อการลงทะเบียนเข้สฝึกอบรมทั้งเช้าและบ่าย หลักสูตร CMMI ของพนักงาน จำนวน 2 แผ่น A4  4 แผนกคือ Dev, BQM, PM และ Sales โดยต้องเรียงชื่อตามลำดับตำแหน่งสูงต่ำ
10.  นับสรุปคะแนนที่พนักงานกรอกลงในแบบสอบถามความพึงพอใจในการเข้าฝึกอบรมหลักสูตร CMMI ในแต่ละหัวข้อ โดยใช้ดินสอขีดนับลงในแบบฟอร์มเปล่าของแบบสอบถาม จำนวน 22 แผ่น คือ เช้า 9 แผ่น และบ่าย 13 แผ่น เป็นรอบเช้าบ่ายที่พนักงานเข้าฝึกอบรมแล้วตอบแบบสอบถาม
11.  นำคะแนนที่นับสรุปคะแนนการตอบแบบสอบถามการเข้าฝึกอบรมหลักสูตร CMMI ของพนักงานที่นับได้ทั้งรอบเช้าและบ่าย มาลงในแบบฟอร์มสรุปสถิติคะแนนการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจในการเข้าฝึกอบรมใน Microsoft excel  ที่ใส่สูตรคำนวณหาเปอร์เซ็นต์ไว้แล้วจำนวน 2 ไฟล์คือรอบเช้าและรอบบ่ายแล้วส่งไฟล์ที่กรอกเสร็จแล้วให้พี่ผู้ดูแลการทำงานทาง E-mail
ปัญหา
1.      ต้องเสียเวลากรอกตัวเลขสิทธิ์ในการลา กิจ, ป่วย, พักร้อน และลาคลอด ในแบบฟอร์มสรุปวันขาด ลา มาสาย ใน Microsoft excel  ทุกตารางของเดือน 12 เดือน
2.      นับรายชื่อสถาบันรับฝึกอบรมพนักงานได้ยากและตาลายดูยาก เพราะไม่มีตารางให้ เขียนเป็นชื่อต่อยาวกันลงมาเลย
3.      จัดบัตรนามการ์ดที่ Copy มาหลายอันในหน้ากระดาษขนาด A4 ให้มีขนาดเท่า ๆ กันได้ยาก ใน Adobe Photoshop CS4
4.      ไม่ทราบว่าตำแหน่งไหนสูงกว่าตำแหน่งไหนในการจัดเรียงรายชื่อในใบลงทะเบียนฝึกอบรมของพนักงานจึงเรียงรายชื่อไม่ถูก
5.      ในบางช่องกรอกคะแนนแบบสอบถามการฝึกอบรมในตารางสรุปสถิติการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจในการฝึกอบรมหลักสูตร CMMI ของพนักงานไม่ได้ใส่สูตรการคำนวณหาเปอร์เซ็นต์คะแนนที่ตอบในแต่ละข้อของแบบสอบถามจึงคำนวณหาเปอร์เซ็นต์ในตารางไม่ขึ้น
การแก้ไขปัญหา
1.      ใช้การคลิกครอบตารางหน้าแรกที่ถูกต้องที่ได้กรอกสิทธิ์ในการลาเสร็จแล้ว Copy ไปใส่ในเดือนถัดไปจนครบ 12 เดือน จะทำให้ง่ายและรวดเร็วกว่า
2.      ใช้ดินสอขีดเส้นตารางให้กับรายชื่อสถาบันรับฝึกอบรมพนักงานให้มองเห็นเส้นขั้นกันกับรายชื่อสถาบันอื่นตามลำดับได้ชัดเจนจะทำให้สามารถมองเห็นชื่อได้ชัดนับได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
3.      คลิกแทรกเส้นไกด์สีฟ้าจัดให้เป็นขนาดบัตรนามการ์ดทั้งหมดที่จัดเรียงไว้เต็มหน้าขนาด A4 ซึ่งได้ทั้งหมด 2 แถว แถวละ 5 อัน ก็จะทำให้สามารถจัดเรียงบัตรนามการ์ดได้เท่า ๆ กันสวยงามทุกใบใน Adobe Photoshop CS4
4.      ให้พี่ผู้ดูแลการทำงานเขียนเรียงตำแหน่งที่สูงต่ำตามลำดับไว้ให้ดูแล้วจัดตามตำแหน่งของพนักงานที่พี่เขียนให้ได้เลย
5.      Copy เอาสูตรการคำนวณหาเปอร์เซ็นต์คะแนนแบบสอบถามจากหัวข้ออื่นที่ได้ใส่สูตรไว้แล้วมาใส่ในหัวข้อที่ต้องการคำนวณก็จะทำให้คำนวณได้ทันทีที่ใส่คะแนนลงไปในหัวข้อนั้น
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.      ฝึกให้ตนเองรู้จักมีสติ มีความรอบคอบในการทำงานอยู่เสมอจึงจะทำให้งานที่ทำออกมาได้ตามความมุ่งหมายและถูกต้อง
2.      ได้ฝึกสรุปสถิติในการกรอกคะแนนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจในการเข้าฝึกอบรมของพนักงานใน Microsoft excel
3.      ได้ฝึกทำพิมพ์แบบฟอร์มสรุปวันขาด ลา มาสาย ของพนักงานใน Microsoft excel
4.      ได้ฝึกลงจำนวนวันการลากิจ, ป่วย, พักร้อน และลาคลอด ลงในแบบฟอร์มสรุปวันขาด ลา มาสาย ของพนักงานใน Microsoft excel